TIN TỨC VÀ SỰ KIỆN
Khảo sát ngân hàng tại Hàn Quốc – “Hoạt động ngân hàng gắn với trải nghiệm”
 01/09/2017 04:05      

Đó là cảm nhận của các học viên lớp Lãnh đạo ngân hàng tương lai BIDV khóa 5 sau chuyến khảo mô hình và hoạt động các ngân hàng tại Hàn Quốc từ ngày 19/8 đến ngày 23/8/2017.

Trải qua hơn 4 tiếng đồng hồ trên máy bay, chúng tôi đã đặt chân tới thành phố năng động Seoul với những khu nhà chọc trời xen lẫn khu nhà cổ xưa mang đậm nét kiến trúc văn hóa phương Đông. Ngân hàng mà chúng tôi khảo sát trong chuyến công tác lần này là ngân hàng Phát triển Hàn Quốc KDB và KB Kookmin Bank.

Ngân hàng đầu tiên chúng tôi tới làm việc là ngân hàng Phát triển Hàn Quốc KDB thuộc sở hữu 100% chính phủ Hàn Quốc. Ngân hàng KDB được thành lập năm 1954 và có bề dầy lịch sử và gắn liền với những thăng trầm phát triển của đất nước Hàn Quốc. Ngân hàng KDB hoạt động chủ yếu huy động vốn và cho vay khách hàng doanh nghiệp và cung cấp các dịch vụ tài trợ thương mại. KDB có 77 Chi nhánh trong nước, 9 Chi nhánh ở nước ngoài (tại Trung Quốc, Anh, Mỹ, Singapore, Nhật Bản), 5 công ty con (Hong Kong, Hungary, Brazil, Ireland, Uzbekistan), 8 văn phòng đại diện ở nước ngoài (UAE, Đức, Việt Nam, Nga, Myanmar, Thái Lan, Phillipines và Úc). Hoạt động của KDB rất hiệu quả trong lĩnh vực tài trợ thương mại. KDB triển khai xử lý tập trung hóa hoạt động tài trợ thương mại tại trung tâm xử lý cho 42/77 Chi nhánh có lượng giao dịch thấp để giảm thiểu rủi ro và tăng hiệu quả hoạt động.

Ngân hàng Kookmin là ngân hàng hàng đầu tại Hàn Quốc về tổng tài sản và quy mô hoạt động với 33 triệu khách hàng chiếm 60% dân số Hàn Quốc. Kookmin là một trong những ngân hàng hoạt động rất đa năng với nhiều sản phẩm dịch vụ tiên tiến: dịch vụ ngân hàng bán lẻ và bán buôn, kinh doanh ngoại hối, tài trợ thương mại, phái sinh, tín thác, bảo hiểm… Kookmin cũng là ngân hàng dẫn đầu trong dịch vụ tài chính thông minh có lượng khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Banking là hơn 10 triệu. Kookmin có mạng lưới chi nhánh và hệ thống thanh toán online (Internet/Mobile banking) đạt tiêu chuẩn cao nhất trong hệ thống ngân hàng quốc gia. Tính đến hết tháng 8 năm 2017, mạng lưới của ngân hàng bao gồm 1,066 Chi nhánh và 16 Chi nhánh tại nước ngoài. Tại Việt Nam, Kookmin mở Văn phòng giao dịch tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tại buổi làm việc, các ngân hàng bạn đã giới thiệu khái quát về mô hình hoạt động của ngân hàng và chia sẻ các kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động thế mạnh của ngân hàng. Mô hình hoạt động tại Chi nhánh của hai ngân hàng gọn nhẹ từ 10-20 nhân viên để triển khai các công tác bán hàng, hội sở chính xây dựng chinh sách và hỗ trợ Chi nhánh. Nếu như KDB hoạt động chủ yếu phục vụ khách hàng doanh nghiệp và SME thì ngân hàng Kookmin cung cấp đa dạng các sản phẩm dịch vụ tới nhiều đối tượng khách hàng cá nhân Trong đó, Kookmin có cả những sản phẩm dịch vụ đặc thù như sản phẩm dành riêng cho người nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc và bố trí các điểm giao dịch 7 ngày trong tuần phục vụ cho người người ngoài giao dịch. Điều này đã giúp Kookmin có 64% lợi nhuận đến từ khách hàng cá nhân.

Đến khảo sát tại các ngân hàng tại Hàn Quốc, chúng tôi đều có ấn tượng chung là cả hai ngân hàng đều có không gian và môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp. Những buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm với phía ngân hàng Hàn Quốc đặc biệt hữu ích đối với các thành viên trong đoàn. Các đồng nghiệp phía ngân hàng bạn rất thân thiện, cởi mở và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, mô hình kinh doanh bán lẻ, phát triển sản phẩm dịch vụ. Thú vị nhất là khi chúng tôi được nghe về việc tiếp cận mô hình bán lẻ theo chiều dọc và phương châm tiếp cận khách hàng để đạt được các mục tiêu mang lại lợi nhận, phát triển bề vững và tăng trưởng cao. Tất cả chúng tôi cũng đã được tiếp cận những kinh nghiệm quý báu sẽ giúp chúng tôi có cơ hội mở rộng tầm nhìn, nâng cap hiểu biết về thị trường và hoạt động của các ngân hàng quốc tế.

Sau khi khảo sát 2 ngân hàng trên, chúng tôi đến thăm một số địa danh nổi tiếng tại Hàn Quốc. Cảnh quan và không khí rất trong lành, hiện đại, chỉn chu, khang trang, thân thiện với môi trường, ai trong đoàn cũng muốn giữ lại những khoảng khắc đẹp nhất. Điều thú vị mà chúng tôi nhận thấy ở đây các cửa hàng phục vụ ở Hàn Quốc khá đặc biệt về số lượng nhân viên phục vụ luôn ở mức tối thiểu bởi cách thức phục vụ ở đây luôn hướng tới cho khách hàng tự phục vụ đồ ăn của mình, các món ăn được bầy ra đĩa nhỏ khi hết khách hàng có thể lấy thêm. Người Hàn Quốc yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường, đi trên đường du khách luôn thấy đường phố sạch sẽ, các dòng sông và kênh rạch nước trong và không có xả thải trực tiếp ra môi trường.

Thông qua chuyến tham quan khảo sát lần này, chúng tôi không chỉ tìm hiểu về mô hình hoạt động của các ngân hàng tại Hàn Quốc, mà còn có thêm nhiều thông tin bổ ích lý thú về con người và đất nước nơi đây. Những trải nhiệm rất đáng nhớ tại Hàn Quốc sẽ những kỷ niệm lưu giữ mãi trong chúng tôi.

                                                Bùi Thị Lệ Hằng - Trung tâm Công nghệ thông tin

 

 

 

TIN BÀI KHÁC
JW Player goes here