"Ancora Imparo"- Triết lý giáo dục suốt đời của Đại học Monash

 Tháng 7/2018 tôi may mắn được là một trong 16 học viên tham dự khóa đào tạo tiếng Anh học thuật và chuyên sâu về tài chính ngân hàng tại Đại học Monash (Australia) trong 10 tuần theo chương trình của BIDV dành cho các học viên xuất sắc Lãnh đạo ngân hàng tương lai khóa 4, 5, 6.

Chuẩn bị cho khóa học hứa hẹn lý thú và bổ ích này, tôi đã chủ động tìm hiểu các thông tin cơ bản về trường. Ngoài các thành tích nổi bật và danh tiếng vốn đã trở nên quen thuộc như trường nằm trong top 8 trường đứng đầu (G8) của Úc, thuộc top 100 trường đại học có chất lượng giáo dục và nghiên cứu tốt nhất thế giới,… tôi cảm thấy bị thu hút bởi câu slogan của trường với cảm giác ban đầu là những từ ngữ giản đơn nhưng mang một ý nghĩa thú vị nào đó. Tìm hiểu sâu hơn tôi mới vỡ lẽ, đó là một triết lý giáo dục về tinh thần học tập và không ngừng vươn lên suốt đời được gói gọn trong hai từ bắt nguồn từ tiếng Italia “Ancora Imparo”, chuyển tải sang tiếng Anh là “I am still studying”, có nghĩa là “Tôi vẫn không ngừng học tập”.



Tôi được biết câu nói này khi xưa thường được họa sỹ nổi tiếng thời Phục hưng Michelangelo Buonarroti nhắc đến. Thậm chí Michelangelo đã ghi dòng chữ “Ancora Imparo” lên phác thảo của một tác phẩm được sáng tác khi ông đã bước sang tuổi 87. Triết lý mang tính cá nhân đó được coi là một trong những phương châm đúng đắn và là món quà ý nghĩa nhất về học tập ông để lại cho hậu thế. Tinh thần ấy tiếp tục được chuyển tải sâu sắc và trọn vẹn qua sự nghiệp học hành, vươn lên của Sir John Monash- một kỹ sư, một người lính, một nhà quản trị tài giỏi mà Chính phủ Úc đã quyết định vinh danh bằng việc đặt cho Đại học Monash vào năm 1958.

Tuy thời gian học tập không quá dài nhưng tôi nhận thấy từ mọi thứ nơi đây từ cơ sở vật chất đến quan điểm giảng dạy đều được thiết kế, vận hành theo hướng tạo điều kiện tối đa cho công tác giảng dạy, học tập. Điều kiện cơ sở vật chất rất tốt với không gian rộng rãi, phòng học với diện tích vừa phải, đầy đủ trang thiết bị hiện đại, tiện nghi, gọn gàng, sạch sẽ; hệ thống thư viện phong phú; các thiết kế thân thiện, thuận tiện ngay cả đối với sinh viên khuyết tật; phần mềm học tập với giao diện đẹp mắt, bố cục hợp lý, nội dung phong phú, thuận tiện cho việc dạy- học- ghi nhận kết quả- kiểm soát- tương tác của học viên và giáo viên. Bên cạnh đó các hội thảo, hoạt động tập thể, dã ngoại hỗ trợ sinh viên quốc tế ổn định cuộc sống, hòa nhập văn hóa và thích nghi với phương pháp học tập thường xuyên được tổ chức và trường có chuyên gia tâm lý tại tất cả các cơ sở. Nhưng ấn tượng với tôi hơn cả đó là sự khích lệ, động viên đầy nhân văn của giáo viên trong quá trình giảng dạy. Do đặc thù thói quen và âm điệu riêng nên cơ bản chúng tôi đều có những thói quen ngôn ngữ của người nước ngoài, nhưng giáo viên vẫn từng ngày nhẫn nại, kiên trì chỉnh sửa từng lỗi một, từ chính tả, ngữ pháp cho đến ngữ điệu, cách dùng từ phù hợp với ngữ cảnh. Nơi đây, dù có lúc nào nói/viết/hiểu sai tôi cũng không có cơ hội được nhận từ giáo viên một lời chê trách hay một thái độ bực dọc, ... đơn giản chỉ là ánh mắt tập trung lắng nghe để tìm ra vấn đề của học viên, là lời động viên, khuyến khích, là việc phát âm mẫu nhiều lần, là sự giải thích cặn kẽ, tận tình. Hoàn thành bài thi cuối chúng tôi thở phào nhẹ nhõm nhưng có cảm giác được quan tâm hơn khi nhận được ghi nhận, cảm ơn của giáo viên vì đã vất vả tập trung ôn thi, nghiêm túc trong thi cử. Dù vẫn biết điều đó nhiều khi là thói quen thậm chí là một phần của quy trình đào tạo nhưng cử chỉ ấm áp đó cũng giúp vơi đi phần nào nỗi lo lắng trong lòng các học viên khá lớn tuổi so với đại đa số sinh viên của trường, thắp lên cho chúng tôi một niềm tin là mình có khả năng và sẽ học tốt, hoàn thành tốt nhất mục tiêu đào tạo của BIDV.

Cũng trong năm 2018, Đại học Monash đã khánh thành và đưa vào sử dụng một tòa nhà mới tại Clayton Campus nhằm tạo ra một môi trường học tập năng động hơn. Tòa nhà mang tên Learning and Teaching Building (92) 19 Ancora Imparo Way, được dành cho tất cả học sinh và giáo viên thực hành giảng dạy và học tập sáng tạo. Khi đến thăm tòa nhà trong một buổi thỉnh giảng của các giáo sư về hệ thống tài chính ngân hàng Úc, chúng tôi đều nhận thấy đây là một minh chứng sống động, thể hiện sự cam kết của Monash đối với chương trình giảng dạy, học tập  theo triết lý đào tạo của trường.

Những ngày tháng 11 này khi đã trở về tiếp tục các công việc thường xuyên tại BIDV nhưng trong lòng chúng tôi vẫn đong đầy những cảm xúc tích cực khi nhớ về khoảng thời gian được sống, học tập tại Đại học Monash. Nhớ về các thầy, các cô đã dạy dỗ chúng tôi hơn cả yêu cầu của việc kinh doanh giáo dục và luôn khắc ghi câu thành ngữ “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. Chúng tôi tự nhủ sẽ tiếp tục học tập để bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn, kỹ năng của bản thân, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của BIDV và xa hơn nữa, với một nhân sinh quan như Sir Monash rất tâm đắc “Equip yourself for life, not solely for your own benefit but for the benefit of the whole community” (Tự trang bị cho mình cuộc sống, không chỉ vì lợi ích của bản thân mà còn vì lợi ích của cả cộng đồng).

 

Hà Nội, tháng 11 năm 2018.

Học viên: Nguyễn Thị Thu Thủy- Ban Kiểm toán nội bộ

 

   Cây thông trong khuôn viên của Đại học Monash

 

 Tượng Sir John Monash trong khuôn viên của Đại học Monash