Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo những cung đàn cảm xúc

Sáng cuối tuần khi những con phố còn chưa trở mình thức dậy, xe cộ thưa thớt qua lại và những cửa hiệu im lìm, trong bộ đồng phục BIDV thân thuộc, tôi lái xe qua những con đường, hướng tới địa điểm thi. Không gian ngày mới thoáng đãng. Mơn man trong tâm trí tôi là những dòng suy nghĩ và cảm xúc về một kỳ thi trước mắt: sẵn sàng, háo hức, lo lắng và cả một chút hồi hộp. Đó là một sáng cuối tuần trong rất nhiều cuối tuần tổ chức các kỳ thi, và những cảm xúc của tôi cũng giống như cảm xúc trong tâm trí các đồng nghiệp của mình – những con người gắn bó với công tác khảo thí tại BIDV trong suốt 5 năm qua.

Những ai từng tham gia một lần, từng đứng trong hàng ngũ giám thị chắc hẳn đều có những cảm xúc vui mừng, lo lắng khác nhau. Có người bảo: “Coi thi ai mà lại không lo?”. Đúng vậy, đi làm giám thị có nghĩa là bước vào môi trường làm việc nghiêm túc, chấp hành các quy định chặt chẽ, đặc biệt về giờ giấc khi phải có mặt tại hội đồng thi từ rất sớm; lo đảm bảo an toàn phòng thi; thu bài thi, phát đề thi, đánh số báo danh làm sao để không bị nhầm, bị thiếu. Đối với thí sinh là các sinh viên mới tốt nghiệp, người giám thị vừa phải thân thiện, tận tình hướng dẫn, vừa cần giữ vững tác phong chuyên nghiệp, sự quyết đoán và uy nghiêm. Trong khi đó, đối với thí sinh là các đồng nghiệp, cán bộ đi coi thi vừa phải tạo không khí cởi mở, dễ chịu mà lại cần phải nghiêm túc, đúng mực. Đối với những người làm công tác tổ chức thi, những lo lắng đó không chỉ gói gọn trong phạm vi một phòng thi nhỏ mà là cả một điểm thi lớn. Vì vậy, cần một tâm thế vững vàng, để bình tĩnh xử lý muôn vàn tình huống phát sinh có thể xảy ra. Nhiệm vụ trước mắt không cho phép tôi cũng như những đồng nghiệp của mình được lơ là, chủ quan.

Ban lãnh đạo BIDV chụp ảnh cùng các thí sinh đoạt giải trong Hội thi Kiểm ngân giỏi năm 2016



Tổ chức một kỳ thi và đi coi thi cũng thật vui, vui với niềm vui của thí sinh khi làm được bài, vui mừng và tự hào vì mình đã góp phần cho kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc và chất lượng. Tôi vẫn còn nhớ về các kỳ thi tuyển dụng, khi giám thị bắt đầu gọi thí sinh vào phòng thi luôn là khoảng thời gian “bận rộn”. Thí sinh quên chứng minh thư, quên số báo danh, nhầm địa điểm thi… Chúng tôi cần phải nhanh chóng xử lý các tình huống phát sinh đó: kiểm tra lại số báo danh cho thí sinh, thông báo cho trưởng điểm thi khác về việc có thí sinh nhầm hội đồng thi, rồi lại trở thành người hướng dẫn đường đi cho thí sinh tới địa điểm thi đúng, có đôi khi là cả bắt xe giùm thí sinh nữa, …; gấp gáp, hồi hộp như chính các em thí sinh dự thi vậy; và rồi thở phào nhẹ nhõm, vui mừng khi thí sinh đó vào phòng thi kịp giờ và an toàn. Những kỷ niệm nho nhỏ đó trở thành những câu chuyện vui mỗi khi được nhắc lại.

Một kỳ thi an toàn, thành công và hiệu quả luôn là mục tiêu cần đạt được của những cán bộ làm công tác khảo thí, đó cũng là kết quả của một loạt các hoạt động chuẩn bị cho cuộc thi diễn ra từ trước đó. Tôi và những đồng nghiệp của mình hẳn không bao giờ quên được những buổi làm việc đến tối muộn chuẩn bị giấy thi, văn phòng phẩm, in danh sách thí sinh, phân chia cho các địa điểm thi; rồi trả lời hàng trăm cuộc điện thoại không ngừng nghỉ để hỗ trợ thí sinh nộp hồ sơ được chính xác, tham dự kỳ thi đúng hạn. Chúng tôi đôi khi tự ví mình như những “tổng đài 1080” vậy. Tôi cũng không quên được những buổi thực tế đi khảo sát địa điểm tổ chức thi, kiểm tra cơ sở vật chất, phòng thi phù hợp; hay những buổi sao in đề thi vừa cần bảo mật, cẩn thận, vừa phải kịp thời để các trưởng điểm thi mang theo các chuyến bay tới các hội đồng thi trên mọi miền đất nước. Phòng làm việc những ngày cận kề kỳ thi vắng lặng, bởi mỗi người “xách va ly lên và đi “ tới các địa điểm thi mình phụ trách, những người ở lại tập trung vào các công việc hậu cần để đảm bảo mọi việc diễn ra thông suốt, tiếng điện thoại réo rắt liên hồi. Và cũng chính trong khoảnh khắc ấy, chúng tôi cảm thấy như xích lại gần nhau hơn khi cùng nhìn về một hướng. Mọi vất vả nhường chỗ cho sự đồng cảm, khăng khít dành cho đồng nghiệp của mình. Kết thúc kỳ thi là chuỗi những công việc bàn giao bài thi, chấm thi, trả lời câu hỏi của thí sinh dự thi. Tất cả vẫn yêu cầu người cán bộ làm công tác khảo thí sự tập trung cao độ, sự cẩn thận, chỉn chu, chính xác. Đặc biệt đối với các kỳ thi tuyển dụng, hình ảnh về kỳ thi, hình ảnh của người giám thị, ấn tượng về sự hỗ trợ, giải đáp thắc mắc thí sinh cũng là đại diện cho hình ảnh của BIDV. Ý thức về điều đó, tôi và các đồng nghiệp của mình luôn tự nhủ cần không ngừng nỗ lực cố gắng và trau dồi kiến thức, kỹ năng, thái độ của bản thân để hoàn thành tốt công việc được giao.

Khác với công tác khảo thí, công việc liên quan đến đánh giá chất lượng đào tạo lại mang đến những nét trầm lắng hơn. Ngoài những yêu cầu về sự tập trung, chỉn chu và chính xác, công tác đánh giá chất lượng đào tạo còn cần khả năng quan sát, phân tích và tổng hợp thông tin. Hãy thử tưởng tượng bạn làm việc một cách độc lập, tới dự các lớp học, quan sát và lắng nghe từng học viên, từng giảng viên. Mỗi lớp học mang một màu sắc khác nhau, đem lại cho bạn nhiều kiến thức mới, sự kết nối mới với nhiều học viên và giảng viên. Đó là lúc bạn thực sự mở rộng tâm trí để lắng nghe và cảm nhận. Một điều thú vị nữa là khi tổng hợp thông tin thu thập và xây dựng các báo cáo kiểm định chất lượng đào tạo, báo cáo đánh giá chất lượng đào tạo, người làm công tác đánh giá chất lượng đào tạo sẽ phát triển khả năng phân tích số liệu, kỹ năng viết và trình bày báo cáo, các kỹ năng sử dụng Microsoft Oce. Những báo cáo đánh giá chất lượng đào tạo cũng là nguồn thông tin hữu ích góp phần hoàn thiện và nâng cao chất lượng đào tạo.

Chặng đường 5 năm đầu tiên của tôi đã trôi qua với rất nhiều cung bậc cảm xúc, tôi nhận ra rằng mình đến với Phòng Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo như một nhân duyên định sẵn. Niềm đam mê, sự nhiệt huyết và tìm tòi sáng tạo đã kết nối chúng tôi lại với nhau thành một tập thể trẻ, đoàn kết và năng động. Xin cảm ơn Trường Đào tạo cán bộ đã cho tôi những ngày được sống và làm việc thật ý nghĩa trong Ngôi nhà thứ hai của mình.

Nguyễn Hà Linh

Phòng Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo